Tìm hiểu dầu động cơ xăng và dầu động cơ diesel

Dầu nhớt cho động cơ xăng và động cơ diesel chiếm phần lớn tổng sản lượng tiêu thụ của ngành công nghiệp dầu nhờn bôi trơn. Mỗi động cơ sẽ phù hợp với một loại dầu bôi trơn. Động cơ xăng và động cơ diesel có sự tương đồng về cơ cấu cơ khí. Tuy nhiên nguyên tắc hoạt động lại khác nhau. 

Theo các nhà sản xuất, yếu tố kỹ thuật bôi trơn của 2 loại động cơ này là như nhau. Vì vậy có thể sử dụng chung một loại dầu phù hợp cho cả 2 loại động cơ này. 

Nếu đánh giá theo tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu, tiêu chuẩn khí thải, dầu nhớt cho động cơ diesel và cho động cơ xăng có sự khác biệt rõ rệt.

Dầu động cơ xăng và động cơ diesel

Động cơ diesel 

Động cơ diesel không có bugi đánh lửa nên ít bị hư hỏng vặt hơn. Động cơ diesel sử dụng nhiên liệu là dầu diesel. Động cơ này sinh công nhờ quá trình nén hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong xi lanh. Do đó dầu động cơ diesel chịu quá tải tốt hơn động cơ xăng. 

Hiệu suất động cơ Diesel cao gấp 1,5 lần động cơ xăng nhưng mức tiêu hao nhiên liệu lại thấp hơn. Dầu diesel rẻ hơn xăng, không bốc cháy ở nhiệt độ thường nên mức độ an toàn cao. 

Phụ gia cho động cơ diesel chứa nhiều hàm lượng chất tẩy rửa (Lưu huỳnh, Phốt pho) -SAPS sẽ tác động nhiều hơn cho các bộ lọc khí xúc tác loại trừ khí NOx : SCR (Selective Catalytic Reduction). Tuy nhiên thời gian thay dầu của động cơ diesel sẽ nhanh hơn so với động cơ xăng do dầu diesel sẽ khiến động cơ tạo ra nhiều tro, muội than. 

Động cơ xăng

Độ nhớt động cơ xăng thường thấp hơn động cơ diesel.  Bộ lọc khí tuần hoàn EGR trong động cơ xăng tăng lượng khí nóng trong buồng đốt sẽ sinh nhiều sản phẩm oxy hoá hơn. Chu kỳ bảo dưỡng cho động cơ Xăng khoảng 10.000 Km. 

Dầu nhớt động cơ xăng: chú ý vào yếu tố phân tán tốt. Giữ cho các cặn, axit, nước, bùn,…  không bám vào thành kim loại.

Hiện nay, các hãng dầu nhớt đều sản xuất riêng biệt sản phẩm cho động cơ xăng và diesel. Đều này xuất phát từ sự nghiên cứu kỹ thuật và cân bằng lợi ích của người sử dụng.